Các phương pháp dạy trẻ chậm nói ngày càng được quan tâm và được nhiều người áp dụng. Lý do của điều này là sự phổ biến của tình trạng chậm nói ở trẻ em hiện nay. Bài viết dưới đây, Trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Hướng Dương sẽ giúp bạn khám phá nhiều thông tin hữu ích về trẻ chậm nói và giới thiệu đến bạn trung tâm dạy trẻ chậm nói uy tín. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé. 

1. Trẻ chậm nói là gì?

Trẻ chậm nói là tình trạng trẻ em chậm hoặc kém phát triển về khả năng ngôn ngữ so với các trẻ em bình thường khác. Đặc biệt, tình trạng này khá phổ biến hiện nay làm cho các bậc cha mẹ có con nhỏ thường lo lắng. Bên cạnh đó, ngôn ngữ là phương tiện quan trọng giúp trẻ giao tiếp, thể hiện cảm xúc và nhu cầu nên việc dạy trẻ chậm nói càng được quan tâm hơn. 

dạy trẻ chậm nói
Tìm hiểu về trẻ chậm nói

Trong một số trường hợp, chậm nói ở trẻ có thể đến từ nguyên nhân do mất thính giác hoặc liên quan đến các vấn đề thần kinh, các rối loạn phát triển. Có 3 dạng trẻ chậm nói:

  • Trẻ chậm nói đơn thuần.
  • Trẻ chậm nói do khuyến khuyết về sự phát triển não bộ.
  • Trẻ chậm nói do có vấn đề tại cơ miệng lưỡi.

2. Nguyên nhân trẻ chậm nói

Trẻ em chậm nói thường đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, các nguyên nhân này đều thuộc một trong hai nhóm nguyên nhân sau:

  • Nguyên nhân tâm lý: Trẻ bị các cú sốc về tâm lý, gia đình vô tâm, bỏ bê. Ngược lại, việc quan tâm và cưng chiều quá mức cũng là nguyên nhân khiến trẻ chậm nói, lười nói.
  • Nguyên nhân thực thể: Do có vấn đề ở các bộ phận, cơ quan trong cơ thể của bé như tai, mũi, họng, lưỡi,… hoặc các cơ quan điều phối ngôn ngữ như não, bao gồm viêm màng não, dị tật bẩm sinh, khiếm khuyết trong sự phát triển não,…
dạy trẻ chậm nói
Các nguyên nhân khiến trẻ em chậm nói

Việc hiểu biết về các nguyên nhân gây ra vấn đề chậm nói ở trẻ giúp ba mẹ chủ động tìm kiếm các phương pháp dạy trẻ chậm nói hiệu quả. Bởi vì việc dạy bé chậm nói càng được thực hiện sớm, thường trước 3 tuổi sẽ đem lại kết quả tốt hơn. Sau giai đoạn này, các can thiệp tập nói ở trẻ sẽ có những hạn chế nhất định.

3. Cách dạy trẻ chậm nói như thế nào?

Các cách dạy trẻ chậm biết nói rất đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Hiện nay có rất nhiều phương pháp khác nhau, dưới đây là một số cách điển hình mà ba mẹ có thể tham khảo để áp dụng với con trẻ chậm nói của mình:

3.1 Nói chuyện với trẻ nhiều hơn

Việc nói chuyện, giao tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ kết hợp các cử chỉ sẽ tác động tích cực đến khả năng lắng nghe của trẻ. Ba mẹ nên dành nhiều thời gian chơi, buôn chuyện với bé mọi lúc mọi nơi để cải thiện việc nói và giao tiếp của bé. 

Đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ có thể tập bé nói những từ đơn giản trước như ba, mẹ, ông, bà,… để bé ghi nhớ và nói theo. Việc làm này cần sự kiên nhẫn và lặp đi lặp lại thường xuyên. Có như vậy thì trẻ mới được nghe nhiều và dần dần sẽ kích thích bé phát âm các từ đó. 

Đối với những trẻ lớn hơn, việc giao tiếp của bố mẹ với bé cần được rõ ràng, rành mạch. Bố mẹ nên cố gắng phát âm đúng, chuẩn để con dễ dàng trong việc bắt chước. Trong khi nói với trẻ, ngôn ngữ cơ thể và các cử chỉ, biểu cảm cũng cần được kết hợp thường xuyên. Điều này có tác động tích cực đến khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ của trẻ sau này.

3.2 Giải thích những gì cha mẹ đang làm

Đây là cách dạy trẻ chậm nói vừa nâng cao khả năng hiểu vừa cải thiện vốn từ cho trẻ. Cha mẹ cần kết hợp việc diễn giải những hành động mà mình đang làm để bé biết ý nghĩa của hành động đó. Từ đó, bé bắt chước và áp dụng trong những tình huống tương tự. Điều này cũng cần được kiên trì và lặp lại để hiệu quả đạt được cao hơn.

dạy trẻ chậm nói
Luôn giải thích những hành động mà bố mẹ làm

3.3 Không bắt chước ngôn ngữ của bé

Ngôn ngữ của trẻ đa số sẽ không chuẩn, sai phát âm trong những lần tập nói. Do đó, điều lưu ý mà ba mẹ nên nhớ đó là không bắt chước cách nói của con. Điều này có thể khiến trẻ hình thành thói quen nói sai, sau này sẽ rất khó sửa. 

3.4 Tạo môi trường thuận lợi để dạy bé chậm nói

Môi trường là vấn đề cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng đến việc dạy trẻ nói. Do đó, bố mẹ cần tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho quá trình tập nói của con. Việc gặp gỡ, tiếp xúc với các bạn cùng trang lứa ở trường học, trong xóm,… sẽ khuyến khích trẻ nói và thể hiện cảm xúc nhiều hơn. Ngoài ra, điều này cũng giúp trẻ trở nên tự tin, mạnh dạn và nhanh nhẹn. 

dạy trẻ chậm nói
Tạo môi trường thuận lợi để dạy trẻ tập nói

3.5 Luôn trả lời bé

Sự lắng nghe và phản hồi là cần thiết đối với trẻ nhỏ. Hãy trả lời bé bằng những cử chỉ, hành động như nhận đồ vật mà bé đưa hay là giúp bé lấy được món đồ chơi mà bé muốn. Cách đơn giản này sẽ tạo được sự quan tâm và kích thích trẻ giao tiếp nhiều hơn với mình.

4. Một số lưu ý khi dạy trẻ biết nói 

Trong quá trình dạy trẻ chậm biết nói, bố mẹ cũng cần biết điều gì nên làm và không nên làm. Sau đây là một vài lưu ý khá cần thiết cho những ai đang dạy trẻ chậm nói.

4.1 Ba mẹ là người quan trọng nhất

Ba mẹ là người thân gần gũi và tiếp xúc nhiều nhất với trẻ nhỏ. Do đó, ba mẹ đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy và cải thiện khả năng nói cho con. Hãy thường xuyên tạo điều kiện, nói chuyện và chơi cùng trẻ càng nhiều càng tốt. Đặc biệt, ba mẹ phải khuyến khích trẻ tập nói ngay khi còn nhỏ để mang lại hiệu quả cao hơn. 

trung tâm dạy trẻ chậm nói
Những lưu ý khi dạy trẻ có tình trạng chậm nói

4.2 Không gượng ép bé nói

Một điều nên tránh thực hiện đó là gượng ép bé nói chuyện. Tuy nhiên, bố mẹ phải luôn phản hồi như vỗ tay hay khen ngợi khi con phát âm được một từ nào đó. Việc lơ là và vô tâm của ba mẹ có thể hạn chế trẻ thể hiện ngôn ngữ và cảm xúc của mình.

5. Cho trẻ học tại trung tâm dạy trẻ chậm nói uy tín

Bên cạnh các cách dạy trẻ chậm nói như đã đề cập ở trên, việc cho trẻ đến trung tâm cũng là một giải pháp tốt. Một trong những đơn vị giáo dục đặc biệt chất lượng cao có thể kể đến đó là Trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Hướng Dương. Đây là trung tâm được nhiều cha mẹ tín nhiệm và đang cho con theo học. Trung tâm có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, giáo viên đảm bảo chuyên môn cao. 

Đến với Giáo dục đặc biệt Tâm An, trẻ sẽ được quan tâm, yêu thương, chăm sóc tận tình và phát triển một cách toàn diện. Với phương châm: “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm – Chất lượng là danh dự của nhà trường “, Hoa Hướng Dương hi vọng sẽ trở thành nơi được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn cho con mình. 

Trên đây là những chia sẻ về các cách dạy trẻ chậm nói và địa điểm uy tín để cải thiện tình trạng chậm nói ở trẻ. Trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Hướng Dương hi vọng bài viết này đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn đang cần một trung tâm dạy trẻ chậm nói, hãy liên hệ Tâm An ngay nhé. Trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Hướng Dương đảm bảo sẽ đem đến môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. 

034.632.6666