Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ là điều rất cần thiết trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Tuy nhiên, quá trình này cần được thực hiện theo một quy trình cụ thể. Từ đó, bé sẽ không cảm thấy quá sức và có thể đáp ứng hiệu quả nhất. Chính vì thế, bài viết ngày hôm nay của Trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Hướng Dương sẽ cung cấp cho mọi người những phương pháp và nguyên tắc áp dụng khi can thiệp cho trẻ tự kỷ. 

1. Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ là gì?

Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ là sử dụng các phương pháp, quy trình và hệ thống kỹ thuật trị liệu cho trẻ. Qua đây, trẻ có thể phát triển toàn diện về các kỹ năng như bao trẻ khác. Đồng thời, những triệu chứng điển hình của trẻ tự kỷ sẽ thuyên giảm.

Việc áp dụng các phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ có mục đích gì? Để làm rõ vấn đề này thì các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu nội dung ngay sau đây.

  • Thứ nhất, các bé có thể hoạt động một cách tự lập. Việc này đã tạo điều kiện cho bé trong học tập cũng như hoàn thiện các kỹ năng cơ bản.
  • Thứ hai, trẻ có thể khắc phục được khó khăn khi giao tiếp với mọi người xung quanh, giảm hành vi giới hạn, hành vi lặp đi lặp lại,…
  • Hơn nữa, trẻ sẽ tránh được những hành vi không mong muốn gây cản trở kỹ năng phát triển.
can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ
Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ là sử dụng các phương pháp, quy trình và hệ thống kỹ thuật trị liệu

2. Gợi ý can thiệp cho trẻ tự kỷ hiệu quả

Quy trình can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ như thế nào để đạt hiệu quả nhất. Để có câu trả lời chính xác nhất thì các bạn có thể theo dõi nội dung bên dưới đây nhé.

2.1 Các phương pháp trường phái trị liệu

Hiện nay, có rất nhiều trường phái trị liệu ra đời nhằm mục đích có thể can thiệp cho trẻ tự kỷ. Chính vì thế, dưới đây là một vài hướng dẫn mà bạn có thể áp dụng trong quá trình chăm sóc và giáo dục bé.

2.1.1 Trị liệu hành vi

Trị liệu hành vi sẽ tập trung vào việc dạy cho trẻ những kỹ năng. Hình thức trị liệu này thông qua việc áp dụng kỹ thuật đặc biệt có cấu trúc. Hiện nay, việc sử dụng cách phân tích hành vi ứng dụng (ABA) đem lại hiệu quả cao. Bởi lẽ, khi trẻ được dạy theo phương pháp này sẽ biết rõ về kỹ năng cơ bản. Nhưng, phương pháp này sẽ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức cũng như tài chính để đạt được kết quả như trên.

can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ
Trị liệu hành vi sẽ tập trung vào việc dạy cho trẻ những kỹ năng,….

2.1.2 Trị liệu phát triển

Trị liệu phát triển áp dụng những phương pháp can thiệp dựa theo cách thức. Từ đó, trẻ tự kỷ có thể phát triển những mối quan hệ liên cá nhân tích cực. Khi học theo trường phái này thì bé sẽ được dạy nhiều kỹ năng giao tiếp với xã hội. Ngoài ra, bé còn có thể phát triển kỹ năng sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, so với trường phái trị liệu hành vi thì trị liệu phát triển ít được nghiên cứu hơn so với cách phân tích hành vi ứng dụng (ABA). Đơn cử như phương pháp ngồi sàn hoặc là phương pháp can thiệp phát triển quan hệ (Relationship Developmental Intervention – RDI).

tại sao phải can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ
Trị liệu phát triển áp dụng những phương pháp can thiệp dựa theo cách thức

2.1.3 Can thiệp phối hợp các trường phái

Để có thể đạt được hiệu quả cao trong quá trình điều trị thì mọi người nên can thiệp phối hợp với những trường phái với nhau. Việc phối hợp này được thể hiện thông qua những mô hình như sau:

  • Thứ nhất, mọi người có thể áp dụng trị liệu, giáo dục cho trẻ tự kỷ và các bé có khó khăn về giao tiếp (Training and Education of Autistic and Related Communication Handicapped Children –  TEACCH)
  • Thứ hai, mô hình phát triển sớm Denver (Early Start Denver Model – ESDM).
can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ
Mọi người nên can thiệp phối hợp với những trường phái với nhau.

2.2 Cho trẻ học tại trung tâm can thiệp sớm chất lượng

Việc cho trẻ tự kỷ đến học tại các trung tâm can thiệp sớm là điều rất quan trọng. Bởi lẽ, ở các trung tâm này bé sẽ được điều trị theo lộ trình riêng biệt. Một trong những trung tâm uy tín mà bạn có thể tham khảo là Giáo dục đặc biệt Tâm An. Đây là một trung tâm cho trẻ có nhu cầu đặc biệt có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Dưới đây là một vài thông tin liên quan đến Trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Hướng Dương mà mọi người không nên bỏ lỡ.

  • Trung tâm sở hữu một đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao và luôn nhiệt huyết với công việc.
  • Tâm An luôn tự hào là một trung tâm có chương trình dạy học đạt hiệu quả cao.
  • Khi đến với trung tâm thi những thông tin cá nhân của bé và gia đình luôn bảo mật tuyệt đối
  • Tâm An có phương châm lấy trẻ làm trung tâm, tất cả vì sự tiến bộ của con trẻ;
  • Cơ sở vật chất của trung tâm được trang bị hiện đại và đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho bé.
  • Trẻ khi đến trung tâm luôn được yêu thương, chăm sóc, giáo dục và phát triển một cách toàn diện.

Cơ sở vật chất của trung tâm được trang bị hiện đại

3. Nguyên tắc can thiệp sớm trẻ tự kỷ

Nguyên tắc can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ là gì? Để có cái nhìn tổng quan về các nguyên tắc này thì các bậc phụ huynh hãy tham khảo nội dung dưới đây.

3.1 Lấy trẻ và gia đình là trung tâm

Lấy trẻ và gia đình làm trung là một trong các nguyên tắc rất quan trọng việc can thiệp cho trẻ tự kỷ. Bên cạnh đó, cần có các cách dạy riêng để phù hợp với tình trạng của mỗi bé. Để quá trình can thiệp sớm trẻ tự kỷ đạt hiệu quả cao thì thành viên trong gia đình trẻ phải tham gia tích cực. Đồng thời, người thân của bé cũng cần phối hợp với giáo viên, chuyên gia cũng như bác sĩ trị liệu.

trung tam giao duc hoa huong duong

3.2 Can thiệp có bài bản

Bên cạnh đó, can thiệp có bài bản là điều không thể thiếu trong quá trình can thiệp cho trẻ tự kỷ. Vậy, can thiệp như thế nào là có bài bản thì các bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây.

  • Chương trình can thiệp phải phù hợp với đặc điểm, khó khăn cũng như nhu cầu của trẻ và gia đình.
  • Người tiến hành can thiệp cho bé cần được đào tạo theo đúng chuyên ngành.
  • Các bạn nên tạo ra một môi trường học tập an toàn. Từ đó, trẻ sẽ có điều kiện phát huy khả năng của mình.
  • Quy trình can thiệp dễ dàng điều chỉnh được.
  • Hãy tạo nhiều cơ hội cho trẻ tiếp xúc với trẻ cùng trang lứa. Qua đó, bé sẽ có khả năng phát triển như các bé bình thường khác.
  • Những hoạt động can thiệp cần được tổ chức theo hệ thống. Đặc biệt, các hoạt động này phải dễ tiếp cận với gia đình trẻ tự kỷ
  • Việc bé đi học dễ hòa nhập hơn thì cần có những hoạt động phù hợp
can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ
Người tiến hành can thiệp cho bé cần được đào tạo theo đúng chuyên ngành.

Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ có thể giúp trẻ phát triển toàn diện về các kỹ năng như bao trẻ khác. Phụ huynh nên bên động viên, giúp đỡ để các bé có thể tiến bộ tốt nhất. Qua bài viết trên, Trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Hướng Dương hy vọng đã mang lại nguồn thông tin có giá trị cho các bạn trong việc điều trị tự kỷ cho con em mình. Nếu có nhu cầu cho bé theo học tại trung tâm chuyên biệt, hãy liên hệ ngay với Hoa Hướng Dương để được tư vấn cụ thể nhé!

034.632.6666